วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9


วันพุธ ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

เนื้อหาการเรียนการสอน


             เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับการไปสังเกตการสอนแบบเรียนรวมที่โรงเรียนเกษมพิทยา เพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆในห้องได้รู้ว่าเราไปสังเกตเด็กประเภทไหน น้องมีพฤติกรรมอย่างไร ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาออกมารับสีเมจิ ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอนของวันนี้
                                            



เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)

*มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
*แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
*มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
*เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
*เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
*ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
*ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
*ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
*ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
*ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
*ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
*กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
*เอะอะและหยาบคาย
*หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
*ใช้สารเสพติด
*หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
รูปภาพตัวอย่างจากความคิดของเด็กที่เด็กกำลังคิดอะไรอยู่





ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 
*จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
*ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
*งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
*มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
*พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
*มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
*หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
*เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
*ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
*ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder)
*การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation)
*การปฏิเสธที่จะรับประทาน
*รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
*โรคอ้วน (Obesity)
*ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ (Elimination Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
*ขาดเหตุผลในการคิด
*อาการหลงผิด (Delusion)
*อาการประสาทหลอน (Hallucination)
*พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ
*ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
*ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
*ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
*รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
*มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
*มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์
*แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
*มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
*เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
*เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)

ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ 
*Inattentiveness
*Hyperactivity
*Impulsiveness
Inattentiveness (สมาธิสั้น) 
*ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ
*ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
*มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
*เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
*เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
*ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
*เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
*เหลียวซ้ายแลขวา
*ยุกยิก แกะโน่นเกานี่
*อยู่ไม่สุข ปีนป่าย
*นั่งไม่ติดที่
*ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
*ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
*ขาดความยับยั้งชั่งใจ
*ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบีย
*ไม่อยู่ในกติกา
*ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
*พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง
*ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหต
*ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน
(norepinephrine)
*ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
*พันธุกรรม
*สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
*สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )
สมาธิสั้น (Attention Deficit )
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
*อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
*ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
*ดูดนิ้ว กัดเล็บ
*หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
*เรียกร้องความสนใจ
*อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
*ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
*ฝันกลางวัน
*พูดเพ้อเจ้อ
เด็กพิการซ้อน  (Children with Multiple Handicaps) 



*เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
*เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
*เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
*เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

ความรู้ที่ได้รับและการนำเอาไปใช้

           ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆมากขึ้น  และได้รู้เกี่ยวกับลักษณะอาการต่างๆของเด็กว่าเด็กมีแต่ละประเภทมีลักษณะอาการอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาเอาไปปรับใช้จริงในอนาคตให้ถูกวิธี

ประเมินตนเอง

         แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจขณะที่อาจารย์กำลังพูด ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆแต่งกานสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากเพื่อนๆจะมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆกันอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์

         อาจารย์คอยดูและคอยช่วยเหลือนักศึกษาทุกคน อาจารย์พูดจาไพเราะและเป็นการเองมาก มาตรงต่อเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น