บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560
เนื้อหาการเรียนการสอน
วันนี้ใครมาก่อนก็มาเอาตัวปั้มไปปั้มเพื่อเป็นการเช็คชื่อว่ามาเรียนเหมือนทุกๆครั้ง หลังจากที่รอเพื่อนๆมากันให้ครบหมดทุกคน อาจารย์ก็ได้พูดคุยกับนักศึกษาในเรื่องต่างๆ ก่อนที่จะเข้าสู้เนื้อหาการเรียนการสอนของวันนี้ กิจกรรมแรกก่อนเข้าสู้เนื้อหาการเรียนได้แก่
กิจกรรมมือของฉัน
คำสั่งคือ อาจารย์ให่นักศึกษาวาดรูปมือของตนเอง โดยให้วาดลายละเอียดของเส้นลายมือของตัวเองให้เหมือนที่สุด โดยอาจารย์ให้นักศึกษาคว่ำมือที่ไม่ถนัดลงวางไว้บนโต๊ะเพื่อที่ให้นักศึกษาลองจำลายมือของตัวเองว่าเราจะจำลายมือของตนเองได้มากเพียงใด โดยไม่หงายมือของตนเองมาดู เมื่อนักศึกษาวาดเสร็จแล้วอาจารย์ก็เก็บรวบรวมเพื่อที่จะให้เพื่อนๆลองทายว่าเป็นลายมือของใคร ถ้าเพื่อนๆคนไหนทายถูกแสดงว่าเจ้าของลายมือวาดได้ตรงตามลายมือของตนเอง
(เราควรจะจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กไว้ทุกครั้งเพื่อที่เราจะได้จำได้ เพราะถ้าเราไม่จดบันทึกเวลาผ่านไปเราอาจจะจำไม่ได้เลย)
กิจกรรมวงกลมหลากสี
คำสั่ง อาจารย์ให้นักศึกษาระบายสีเป็นวงกลมให้สวยงามที่สุด โดยเลือกสีที่เราชอบ กิจกรรมนี้เป็นการแสดงออกถึงอารมณ์ของเราว่าเราเป็นคนแบบไหน หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละคนนำวงกลมของตนเองมาติดไว้ที่หน้าห้องเรียนโดยอาจารย์จะมีลำต้นไว้ให้แล้ว แล้วให้นักศึกษาแตกกิ่งออกไปให้สวยงาม
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
แผน
IEP
•แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
•เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน
และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถ
ของเขา
•ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
•โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน
IEP
•คัดแยกเด็กพิเศษ
•ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
•ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
•เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
•แล้วจึงเริ่มเขียนแผน
IEP
IEP ประกอบด้วย
•ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
•ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
•การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
•เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
•ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน
และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
•วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
•ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
•ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
•ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
•ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
•เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
•เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
•ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไปล
•เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
•ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
•ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล
เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
•ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
•เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก
มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
•รายงานทางการแพทย์
•รายงานการประเมินด้านต่างๆ
•บันทึกจากผู้ปกครอง ครู
และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
•ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
•กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
•กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
•จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
•ระยะยาว
•ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
•กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
•ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
•เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน
หรือ
2-3 สัปดาห์
•จะสอนใคร
•พฤติกรรมอะไร
•เมื่อไหร่
ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
•พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ใคร
อะไร
เมื่อไหร่ / ที่ไหน
ดีขนาดไหน
ใคร
อะไร
เมื่อไหร่ / ที่ไหน
ดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์
ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
โดยคำนึงถึง
- ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
- ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
- อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
-โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน
และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
การนำเอาไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมระยะสั้นระยะยาว และการเขียนแผน IEP เพื่อที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้เอาไปปรับใช้ได้จริง เพื่อที่จะได้นำความรู้ที่เรียนมาเอาไปปรับใช้และใช้สอนเด็กได้จริงในอนาคต
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
แต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากจะมาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนกันทึุกคน ให้ความร่วมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายมาสอนสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและเป็นกันเองมาก มาตรงต่อเวลา และทบทวนสอนสิ่งที่นักศึกษาไม่ค่อยเข้าใจสอนให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น