บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560
เนื้อหาการเรียนการสอน
เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับการไปสังเกตการสอนแบบเรียนรวมที่โรงเรียนเกษมพิทยา เพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆในห้องได้รู้ว่าเราไปสังเกตเด็กประเภทไหน น้องมีพฤติกรรมอย่างไร ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาออกมารับสีเมจิ ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอนของวันนี้
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with
Behavioral and
Emotional Disorders)
*มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
*แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
*มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
*เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ
ไม่ได้
*เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
*ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
*ความวิตกกังวล
(Anxiety)
ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
*ภาวะซึมเศร้า
(Depression)
มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
*ปัญหาทางสุขภาพ
และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ
(Conduct Disorders)
*ทำร้ายผู้อื่น
ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
*ฉุนเฉียวง่าย
หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
*กลับกลอก
เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
*เอะอะและหยาบคาย
*หนีเรียน
รวมถึงหนีออกจากบ้าน
*ใช้สารเสพติด
*หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
รูปภาพตัวอย่างจากความคิดของเด็กที่เด็กกำลังคิดอะไรอยู่
ด้านความตั้งใจและสมาธิ
(Attention and Concentration)
*จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น
(Short
attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
*ถูกสิ่งต่างๆ
รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
*งัวเงีย
ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น
(Attention Deficit)
*มีลักษณะกระวนกระวาย
ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
*พูดคุยตลอดเวลา
มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
*มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก
(Withdrawal)
*หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
*เฉื่อยชา
และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
*ขาดความมั่นใจ
ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
*ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
(Eating
Disorder)
*การอาเจียนโดยสมัครใจ
(Voluntary
Regurgitation)
*การปฏิเสธที่จะรับประทาน
*รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
*โรคอ้วน
(Obesity)
*ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ
(Elimination
Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
*ขาดเหตุผลในการคิด
*อาการหลงผิด
(Delusion)
*อาการประสาทหลอน
(Hallucination)
*พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ
*ปัจจัยทางชีวภาพ
(Biology)
*ปัจจัยทางจิตสังคม
(Psychosocial)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
*ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
*รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
*มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
*มีความคับข้องใจ
มีความเก็บกดอารมณ์
*แสดงอาการทางร่างกาย
เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง
ๆ ของร่างกาย
*มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
*เด็กสมาธิสั้น
(Children
with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
*เด็กออทิสติก
(Autistic)
หรือ ออทิสซึ่ม
(Autisum)
เด็กสมาธิสั้น
(Children with Attention Deficit
Hyperactivity Disorders)
ADHD
เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
*Inattentiveness
*Hyperactivity
*Impulsiveness
Inattentiveness (สมาธิสั้น)
*ทำอะไรได้ไม่นาน
วอกแวก ไม่มีสมาธิ
*ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
*มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
*เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน
เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
*เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง
ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
*ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง
ซนมาก
*เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
*เหลียวซ้ายแลขวา
*ยุกยิก
แกะโน่นเกานี่
*อยู่ไม่สุข
ปีนป่าย
*นั่งไม่ติดที่
*ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
*ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้
มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
*ขาดความยับยั้งชั่งใจ
*ไม่อดทนต่อการรอคอย
หรือกฎระเบีย
*ไม่อยู่ในกติกา
*ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
*พูดโพล่ง
ทะลุกลางปล้อง
*ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน
ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหต
*ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น
โดปามีน (dopamine)
นอร์อิพิเนฟริน
(norepinephrine)
*ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ
และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
*พันธุกรรม
*สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
*สมาธิสั้น
ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป
หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ
แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
อยู่ไม่สุข
(Hyperactivity )
สมาธิสั้น
(Attention Deficit )
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
*อุจจาระ
ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
*ยังติดขวดนม
หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
*ดูดนิ้ว
กัดเล็บ
*หงอยเหงาเศร้าซึม
การหนีสังคม
*เรียกร้องความสนใจ
*อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
*ขี้อิจฉาริษยา
ก้าวร้าว
*ฝันกลางวัน
*พูดเพ้อเจ้อ
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
*เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
*เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
*เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
ความรู้ที่ได้รับและการนำเอาไปใช้
ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆมากขึ้น และได้รู้เกี่ยวกับลักษณะอาการต่างๆของเด็กว่าเด็กมีแต่ละประเภทมีลักษณะอาการอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาเอาไปปรับใช้จริงในอนาคตให้ถูกวิธี
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจขณะที่อาจารย์กำลังพูด ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่งกานสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากเพื่อนๆจะมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆกันอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยดูและคอยช่วยเหลือนักศึกษาทุกคน อาจารย์พูดจาไพเราะและเป็นการเองมาก มาตรงต่อเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น