วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  7 


วันอังคาร ที่  21  กุมภาพันธ์  พ.ศ.2560

ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา 






                 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนไปศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา อาจารย์ให้นักศึกษาไปศึกษาดูงานในเรื่อง การจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวม โดยอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาไปศึกษาพฤติกรรมของน้องที่มีความต้องการพิเศษที่สามารถเรียนรวมกับเพื่อนๆได้ตามปกติ หัวข้อที่อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษา คือ
1.อายุของน้องที่ได้ศึกษา
2.ประเภทอาการของน้อง
3.พฤติกรรมที่เห็น
4.การสัมภาษณ์เกี่ยวพฤติกรรมของน้องกับพี่ปี 5 และคุณครูประจำชั้น
5.เวลาน้องเล่นกับเพื่อนน้องเป็นอย่างไร
                 ทุกๆเช้าน้องๆจะมารวมตัวกันเข้าแถวเคารพธงชาติ และทำกิจกรรมออกกำลังกายโดยการเต้นแอร์โรบิคร่วมกันเป็นชั้น และจะสับเปลี่ยนกันออกมาทำท่าของตัวเองคนละ 1 ท่าโดยที่ไม่ซ้ำกัน จนครบทุกห้อง บรรยากาศในตอนเช้าสนุกสนานกันทุกคน เด็กที่มีความต้องการพิเศษของชั้นอนุบาล 17 คน รวมทั้งดรงเรียนของชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งหมด 60-70 คน
การฟังคำบรรยายก่อนที่จะเข้าไปสังเกตุพฤติกรรมของน้องในชั้นเรียน



             ต่อมาคุณครูได้เชิญให้นักศึกษาและครูที่มาศึกษาดูงานจากจังหวัดเชียงรายเพื่อเข้าห้องประชุมเพื่อที่จะแนะนำโรงเรียนและการจัดการสอนภายในโรงเรียนให้นักศึกษาและคณะครูจากเชียงรายฟังเพื่อที่จะได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนเกษมพิทยามากขึ้น 
               ห้องเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาดูพฤติกรรมคือ ห้องอนุบาล 3/2
น้องเน็ตและน้องณิชา

ครูที่ปรึกษา
คุณครูกัลยา  เทพวงศ์ คุณครูจก
นักศึกษาฝึกสอน
นายธนรัตน์  วุฒิชาติ คุณครูบอส
เด็กหญิงณิชารีย์  คอลล์ (น้องณิชา)



 



ชื่อ เด็กหญิงณิชารีย์  คอลล์
ชื่อเล่น น้องณิชา
อายุ 6 ขวบครึ่ง
ประเภทอาการ ออทิศติกแฝง
พฤติกรรมที่ได้สังเกตุ
            พฤติกรรมของน้องณิชา น้องมีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ไม่ต่อยได้ ถ้าไม่ได้ดั้งใจน้องก็จะร้องไห้ น้องณิชาชอบเล่นกับเพื่อนๆผู้ชายมากกว่าเพื่อนๆผู้หญิง น้องมีลักษณะเด่นในเรื่องภาษาอังกฤษ เมื่อที่น้องได้ทำกิจกรรมภาษาอังกฤษน้องจะตั้งใจและสนใจเป็นพิเศษ เวลาครูพูดหรือถามเป็นภาษาอังกฤษน้องณิชาสามารถตอบได้ทุกอย่าง น้องชอบร้องเพลง ช่วงเวลาที่ครูเล่านิทานให้เด็กๆฟัง น้องณิชาจะตั้งใจฟัง และทำท่าตื่นเต้นกับตัวละครในนิทาน น้องสามารถบอกตัวละครและเนื้อหานิทานเป็นภาษาอังกฤษได้ น้องสนุกสนานกับการเรียนภาษาอังกฤษ น้องร้องเพลงภาษาอังกฤษพร้อมทำกิจกรรมเคลื่อนไหวไปพร้อมๆกับคุณครู น้องเคลื่อนไหวอย่างสนุกสนาน น้องณิชาไม่ค่อยเล่นหรือพูดคุยกับเพื่อนๆ ช่วงที่นั่งฟังนิทานอยู่เท้าของเพื่อนข้างๆมาโดนแขนน้อง น้องร้องโอ๊ยๆ และแสดงสีหน้าโกรธไม่พอใจได้อย่างชัดเจนแต่น้องก็กลับมาสนใจครูเล่านิทานต่อ น้องชอบนั่งดึงแก้มของตัวเองตลอด 


เด็กชายรัฐนันท์  นิธิวุฒิวรรักษ์  (น้องเน็ต)






ชื่อ เด็กชายรัฐนันท์  นิธิวุฒิวรรักษ์
ชื่อเล่น น้องเน็ต
อายุ 7 ปี
ประเภทอาการ ดาวน์ซินโดรม
พฤติกรรมที่ได้สังเกตุ
           พฤติกรรมของน้องเน็ต น้องเน็ตชอบถ่ายรูปมาก น้องเซนซิทีฟเรื่องอารมณ์มาก น้องเป็นคนยิ้มเก่งอารมณ์ดี น้องเน็ตมีปัญหาในด้านสายตา ช่วงเวลาที่น้องเล่นในสนามน้องโยนลูกบอลให้เพื่อนๆแล้วพูด ภาษาของน้องโดยที่เราอาจจะไมรู้ว่าน้องพูดอะไร แต่เหมือนน้องอย่างเล่นกับเพื่อนๆน้องเหมือนจะอยากพูดอย่างเล่นกับเพื่อน เวลาเล่นน้องจะดึกเพื่อนหรือตีเพื่อนเหมือนอยากเล่นกับเพื่อนๆแต่น้องไม่รู้จะพูดบอกยังไง น้องจะมีอารมณ์อ่อนไหวง่ายถ้ามีใครไปพูดว่าไม่รักน้องแล้ว น้องจะร้องไห้ ส่วนมากน้องเน็ตจะไม่ค่อยขอความช่วยเหลือจากเพื่อนน้องจะขอความช่วยเหลือจากคุณครูมากกว่า น้องเน็ตชอบทำกิจกรรมเคลื่อนไหวมาก น้องจะเคลื่อนไหวได้ดีและตรงตามจังหวะ น้องเน็ตชอบดนตรีและนิทานมากๆ น้องเน็ตชอบหอมแก้มเพื่อนๆ น้องเน็ตไม่เก่งด้านภาษา เราควรช่วยเหลือน้องเน็ตเรื่องภาษา เพื่อที่น้องจะได้พูดสื่อสารได้กับคนอื่นได้






              หลังจากที่ได้ไปสังเกตุดูพฤติกรรมของๆเสร็จแล้วคุณครูก็เชิญนักศึกษาและครูที่มาดูงานจากเชียงรายเข้าห้องประชุมเพื่อที่จะสรุปกิจกรรมและรับประทานอาหารก่อนกลับ ตัวแทนนักศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มากล่าวขอบพระคุณทางโรงเรียนเกษมพิทยาและคณะคุณครูที่คอยดูแลและคอยตอนรับพวกเราเป็นอย่างดี นักศึกปฐมวัยทุกคนจึงกล่าวขอบคุณพร้อมมอบของที่ระลึกให้กับทางโรงเรียนเกษมพิทยา นักศึกษาปฐมวัยจึงอยากขอบคุณทางคณะคุณครูและทางโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้มาศึกษาดูงานเพื่อได้ศึกษาการเรียนการสอนของจริง เราจะนำความรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมที่ได้รับมาทั้งหมดในวันนี้นำเอาไปเกิดประโยชน์ให้มากที่สุด

ความรู้ที่ได้รับและการนำเอาไปใช้

           ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมมากขึ้นเพราะได้ไปศึกษาเกี่ยวกับสถานณ์การจริงจึงทำให้ได้ใกล้ชิดและสังเกตุเห็นพฤติกรรมของน้องๆได้ชัดเจน จึงทำให้เราได้เรียนรูู้เกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้นว่าน้องก็สามารถเรียนรวมกับเพื่อนๆที่ปกติได้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาไปปรับใช้ได้จริง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง

         แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจขณะที่อาจารย์กำลังพูด ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆแต่งกานสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากเพื่อนๆจะมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมต่างๆกันอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์

         อาจารย์คอยดูและคอยช่วยเหลือนักศึกษาทุกคน อาจารย์พูดจาไพเราะและเป็นการเองมาก มาตรงต่อเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น